วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วันที่ 26 เมษายน 2560






วันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 12.30 - 15.30

ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนอโมเดลโรงเรียน 






โรงเรียนอนุบาลแม่ริม
สังกัดคณะกรรมการสำนักงานเอกชน
 ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๓ หมู่ที่ ๒ ตำบล แม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ ๕๐๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๘๑๘๘๕๕๒๖๑
เปิดสอนระดับชั้น อนุบาล ๑-๓ จำนวน ๓ ห้องเรียน
โรงเรียนมีเนื้อที่ ๑ ไร่
ประวัติของสถานศึกษา  
  ข้อมูลด้านการบริหาร
                ชื่อ  -  สกุล  ผู้บริหาร           ดร. นิศากร อ่อนประทุม
                                วุฒิการศึกษาสูงสุด              ปริญญาเอก   สาขาการบริหารการศึกษา
                                ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่  วันที่  19  เดือน   เมษายน  พ.ศ.  ๒๕๓๕   จนถึงปัจจุบัน
                  ผู้ช่วยผู้บริหาร
                                ชื่อ          ผช. ดร สุพรรษา คำกอง     วุฒิการศึกษาสูงสุด              ปริญญาโท    



ประวัติย่อ 
                                โรงเรียนอนุบาลแม่ริม     โรงเรียนอนุบาลแม่ริม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๓ หมู่ที่ ๒ ตำบล แม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  สังกัด สำนักงานเอกชน  กระทรวงศึกษาธิการ   จัดตั้งเมื่อ  พ.ศ. ๒๕๓๘   เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่  ๑  ถึง  ชั้นอนุบาล  ๓โดยได้รับบริจาคที่ดินจากวัดน้ำตกแม่สาขนาด ๑ไร่  ดร.นิศากรอ่อน ประทุม จึงจัดตั้งโรงเรียนแม่ริมขึ้นเพื่อประชาชนภายในท้องถิ่นได้ส่งลุกหลานมาเรียนให้เด็กได้มีความรู้และโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ
คำขวัญของโรงเรียน
เรียนดี     ทักษะเด่น     เน้นวินัย       ใฝ่คุณธรรม
 สีประจำโรงเรียน ชมพูฟ้า
 สีชมพู  หมายถึง สุภาพอ่อนโยน  สีฟ้า      หมายถึง ความซื่อสัตย์ ความสว่างไสว
สัญลักษณ์โรงเรียน





1. แสงเทียน หมายถึง ความสว่างที่แม้จะน้อยนิดก็สามารถนำแสงสว่างได้ เปรียบเหมือนเด็กน้อยที่ได้รับการพัฒนาและมีความเจริญงอกงามในทุกด้าน
2. ดอกบัวตูมที่โผล่พ้นน้ำ หมายถึง ความงามของดอกบัวที่พร้อมจะเบ่งบานตลอดเวลาเปรียบเหมือนเด็กที่กำลังจะเจริญเติบโตมีวุฒิภาวะความพร้อมในการพัฒนาทุกด้าน


วิสัยทัศน์
                โรงเรียนแม่ริม   มุ่งมั่นจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  คนเก่ง มีความรู้คู่คุณธรรม  มีทักษะความสามารถเรื่องเทคโนโลยี  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  และพอเพียงข้อมูล
แผนผังการบริหาร



ข้อมูลนักเรียน

ระดับชั้น
เพศ
รวม

ชาย
หญิง

อนุบาลปีที่ ๑
อนุบาลปีที่ ๒
อนุบาลปีที่ ๓
๑๐
๑๑
๑๒
๑๐
๑๘
๒๐
๒๐

รวม
๓๓
๒๗
๖๐








โครงสร้างหลักสูตรของโรงเรียนอนุบาลแม่ริม
หลักสูตรมอนเทสซอริ
                                          มอนเทสซอริ เป็นแนวทางการศึกษาจากวัยแรกเกิดถึงวัยผู้ใหญ่ โดยใช้การสังเกตความต้องการของเด็กๆ ที่อยู่ในวัฒนธรรมต่างๆ รอบโลก
ดร.มาเรีย มอนเทสซอริ (Dr. Maria Montessori)ได้เริ่มงานของท่านเมื่อหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ท่านได้พัฒนาแนวการศึกษาบนพื้นฐานความเข้าใจของท่านในเรื่องแนวโน้มการเรียนรู้อย่างธรรมชาติของเด็กๆ ซึ่งได้ปรากฏให้เห็นในสิ่งแวดล้อมที่มีการจัดเตรียมไว้สำหรับกลุ่มเด็กหลากอายุ (0-3 ปี , 3-6 ปี , 6-9 ปี , 9-12 ปี และ 12-14 ปี)
                                          สิ่งแวดล้อมแนวมอนเทสซอริมีการออกแบบเฉพาะ และอุปกรณ์ที่ต้องใช้มือเพื่อการพัฒนาการจะเชิญชวนให้เด็กๆ ต้องใจในกิจกรรมการเรียนรู้ตามที่เด็กแต่ละคนเลือกสรร เด็กๆในชั้นเรียน
มอนเทสซอริเรียนรู้โดยการค้นพบจากอุปกรณ์ เกิดการบ่มเพาะสมาธิ มีแรงจูงใจ มีวินัยในตนเอง
และที่สุดรักที่จะเรียนรู้ภายใต้การแนะนำของครูที่ผ่านการอบรมมา
                                          ปัจจุบัน โรงเรียนที่จัดแนวการสอนมอนเทสซอริ จะพบว่ามีอยู่ทั่วโลกที่ให้บริการเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึง วัยรุ่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีโรงเรียนเอกชนมากกว่า 4,000 แห่ง ที่จัดแนวการสอนมอนเทสซอริ และโรงเรียนของรัฐมากกว่า 200 แห่ง ที่จัดโปรแกรมแนวมอนเทสซอริ สมาคมมอนเทสซอริสากล (Association Montessori Internationale (AMI) )  ก่อตั้งโดย ดร.มาเรีย มอนเทสซอริ ในปีคศ. 1929 ยังคงรักษาหลักการการศึกษาแนวมอนเทสซอริและเผยแพร่
การศึกษาแนวมอนเทสซอริไปทั่วโลก
                                          ห้องเรียนปฐมวัยมอนเทสซอริเป็น ห้องนั่งเล่นสำหรับเด็ก เด็กสามารถเลือกงานของตนเองจากอุปกรณ์ เรียนรู้การแก้ไขให้ถูกวิธีโดยตนเอง ซึ่งวางอยู่บนชั้นวางของที่เปิดเผยและทำงานในพื้นที่เฉพาะตน นานนับช่วงเวลาหนึ่งเด็กจะพัฒนาเข้าสู่สังคมภาวะปกติ เด็กทำงานด้วยสมาธิที่สูงและการรบกวนที่น้อยมาก ภาวะปกติเป็นกระบวนการที่เด็กเคลื่อนไหว จากความไม่เป็นระเบียบวินัยสู่การมีวินัยในตนเอง จากความไม่เป็นระบบสู่ความเป็นระบบ จากความวอกแวกสู่ความเป็นศูนย์กลาง โดยผ่านการทำงานในสิ่งแวดล้อมนั้น กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นจากการทำงานซ้ำๆ กับอุปกรณ์ที่จับใจเด็ก สำหรับเด็กบางคน
การเปลี่ยนแปลงภายในตนนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ความมีสมาธิที่ลุ่มลึก ในปฐมวัยมอนเทสซอรินั้น ความสามารถทางวิชาการเป็นหนทางสู่จุดจบ และการปฏิบัติการด้วยมือเป็นอุปกรณ์เพื่อการพัฒนาการ
ในปฐมวัยมอนเทสซอริ หมวดสำคัญ 5 หมวด ประกอบขึ้นเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีการเตรียมการ ได้แก่
หมวดชีวิตประจำวัน ส่งเสริมการพัฒนาการของการทำงานในองค์การและสติปัญญา
ผ่านการใส่ใจตนเอง การดูแลสิ่งแวดล้อม การฝึกหัดความสง่างามและความสุภาพ และความสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวด้านร่างกาย
                                          หมวดประสาทรับรู้ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การเป็นระบบ การแยกแยะ และการพรรณนา ความประทับใจในส่วนประสาทรับรู้ที่สัมพันธ์กับความยาว ความกว้าง อุณหภูมิ มวลสาร สี ระดับ และอื่นๆ
                                          หมวดคณิตศาสตร์ รู้จักใช้อุปกรณ์ที่ปฏิบัติด้วยมือ ส่งผลให้เด็กเกิดความคิดก่อขึ้นในใจในเรื่องจำนวน สัญลักษณ์ ลำดับ การปฏิบัติและความทรงจำในข้อเท็จจริงที่เป็นพื้นฐาน
                                          หมวดภาษา รวมถึงการพัฒนาการภาษาพูด ภาษาเขียน การอ่าน การใช้ไวยากรณ์ การละครสร้างสรรค์ และ วรรณกรรมของเด็กๆ ทักษะพื้นฐานในการเขียนและการอ่านพัฒนาจากการใช้อักษรทราย ภาพอักษร และการนำเสนอบทเรียนต่างๆ เพื่อให้เด็กสามารถสัมพันธ์เสียงและสัญลักษณ์อักษรได้อย่างง่ายดายและสามารถแสดงสื่อความคิดของตนผ่านการเขียน
                                          หมวดกิจกรรมวัฒนธรรม เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้พื้นฐานต่างๆ ในเรื่องภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์ และชีววิทยา ส่วนเรื่องดนตรี ศิลปะ และการเคลื่อนไหวเป็นส่วนบูรณาการกับหลักสูตรวัฒนธรรม
                                          สิ่งแวดล้อมปฐมวัยรวมเรื่องสังคมจิตวิทยา กายภาพ และการทำหน้าที่ศึกษาหาความรู้ของเด็ก เรื่องสำคัญได้แก่ การจัดเตรียมรากฐานขั้นต้นและขั้นทั่วไปให้แก่เด็กซึ่งรวมถึงเจตคติเชิงบวกที่เด็กมีต่อโรงเรียน ความรู้สึกมั่นคงภายใน และปราสาทรับรู้ในเรื่องการจัดระบบ ความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง สิ่งแวดล้อมเชิงกายภาพ ความอยากรู้อยากเห็น ความใจจดใจจ่อ ความคิดริเริ่มและความเพียร
ความสามารถในการตัดสินใจ ความมีวินัยในตนเอง และความรู้สึกรับผิดชอบต่อสมาชิกอื่นๆ ในชั้นเรียน โรงเรียน และชุมชน รากฐานเหล่านี้ส่งเสริมให้เด็กเพิ่มพูนความรู้พิเศษเฉพาะและทักษะตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน




แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
                                                                            
ห้องสมุดมีขนาด ๑๑๐  ตารางเมตร โดยใช้ระบบการสืบค้นระบบดิวอี้ 

แหล่งเรียนรู้ภายนอก
สวนสัตว์เชียงใหม่
หัตถกรรมพื้นบ้านทำร่มบางบ่อสร้าง
อุทธยานแห่งชาติดอยอินทนน
วัดน้ำตกแม่สา



ปราชญ์ชาวบ้าน
นางมาสสุภา วงศ์สันต์ ให้ความรู้เรื่อง การทำร่มบ่อสร้าง
นายณเดช บ้านแจ้ง ให้ความรู้เรื่อง การทำขนมครก
นางพรรำเพย แสนสุข ให้ความรู้เรื่องตุ๊กตาดินเผา

ผลงานดีเด่น
สุดยอดนักบริหารสถานศึกษา 4 ปีซ้อน
นักบริหารสถานศึกษาเมืองเชียงใหม่  ๒๕๕๙
ครูปฐมวัยดีเด่นประจำภาคเหนือ
สุดยอดครูมืออาชีพระดับจังหวัดเชียงใหม่ ๖ ปีซ้อน
โรงเรียนดีเด่นประจำภาคเหนือ 
นักวิทยาศาสตร์ ระดับจังหวัดในระดับชั้นอนุบาล ๒
จิตกรน้อยในโครงการวาดรูปพ่อหลวงระดับชั้นอนุบาล ๓



วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลแม่ริม
                เพื่อให้เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพในการวางรากฐานของชีวิตและสร้างพื้นฐานทางสติปัญญาให้กับเด็ก โดยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดจน สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับเด็กๆ อยู่เสมอจากการทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ในการดำเนินงานของผู้บริหารและครูทุกท่าน

โรงเรียนอนุบาลเพียงขวัญ

โรงเรียนด่านสวี



ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ

ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น