วันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 12.30 - 15.30
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอโมเดลโรงเรียน
โรงเรียนอนุบาลแม่ริม
สังกัดคณะกรรมการสำนักงานเอกชน
ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๓ หมู่ที่ ๒ ตำบล แม่แรม
อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ ๕๐๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๘๑๘๘๕๕๒๖๑
เปิดสอนระดับชั้น อนุบาล ๑-๓ จำนวน ๓ ห้องเรียน
โรงเรียนมีเนื้อที่ ๑ ไร่
ประวัติของสถานศึกษา
ข้อมูลด้านการบริหาร
ชื่อ - สกุล
ผู้บริหาร ดร. นิศากร อ่อนประทุม
วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาเอก สาขาการบริหารการศึกษา
ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่
วันที่ 19 เดือน
เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๕
จนถึงปัจจุบัน
ผู้ช่วยผู้บริหาร
ชื่อ ผช. ดร สุพรรษา คำกอง วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท
ประวัติย่อ
โรงเรียนอนุบาลแม่ริม
โรงเรียนอนุบาลแม่ริม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๓ หมู่ที่ ๒ ตำบล แม่แรม
อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สังกัด
สำนักงานเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งเมื่อ
พ.ศ. ๒๕๓๘
เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่
๑ ถึง ชั้นอนุบาล
๓โดยได้รับบริจาคที่ดินจากวัดน้ำตกแม่สาขนาด ๑ไร่ ดร.นิศากรอ่อน ประทุม จึงจัดตั้งโรงเรียนแม่ริมขึ้นเพื่อประชาชนภายในท้องถิ่นได้ส่งลุกหลานมาเรียนให้เด็กได้มีความรู้และโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ
คำขวัญของโรงเรียน
เรียนดี
ทักษะเด่น เน้นวินัย ใฝ่คุณธรรม
สีประจำโรงเรียน
ชมพูฟ้า
สีชมพู
หมายถึง สุภาพอ่อนโยน สีฟ้า หมายถึง ความซื่อสัตย์ ความสว่างไสว
สัญลักษณ์โรงเรียน
1. แสงเทียน หมายถึง
ความสว่างที่แม้จะน้อยนิดก็สามารถนำแสงสว่างได้
เปรียบเหมือนเด็กน้อยที่ได้รับการพัฒนาและมีความเจริญงอกงามในทุกด้าน
2. ดอกบัวตูมที่โผล่พ้นน้ำ หมายถึง ความงามของดอกบัวที่พร้อมจะเบ่งบานตลอดเวลาเปรียบเหมือนเด็กที่กำลังจะเจริญเติบโตมีวุฒิภาวะความพร้อมในการพัฒนาทุกด้าน
2. ดอกบัวตูมที่โผล่พ้นน้ำ หมายถึง ความงามของดอกบัวที่พร้อมจะเบ่งบานตลอดเวลาเปรียบเหมือนเด็กที่กำลังจะเจริญเติบโตมีวุฒิภาวะความพร้อมในการพัฒนาทุกด้าน
วิสัยทัศน์
โรงเรียนแม่ริม
มุ่งมั่นจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความรู้คู่คุณธรรม มีทักษะความสามารถเรื่องเทคโนโลยี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และพอเพียงข้อมูล
แผนผังการบริหาร
ข้อมูลนักเรียน
ระดับชั้น
|
เพศ
|
รวม
|
|||||||
ชาย
|
หญิง
|
||||||||
อนุบาลปีที่ ๑
อนุบาลปีที่ ๒
อนุบาลปีที่ ๓
|
๑๐
๑๑
๑๒
|
๘
๙
๑๐
|
๑๘
๒๐
๒๐
|
||||||
รวม
|
๓๓
|
๒๗
|
๖๐
|
||||||
โครงสร้างหลักสูตรของโรงเรียนอนุบาลแม่ริม
หลักสูตรมอนเทสซอริ
มอนเทสซอริ
เป็นแนวทางการศึกษาจากวัยแรกเกิดถึงวัยผู้ใหญ่ โดยใช้การสังเกตความต้องการของเด็กๆ
ที่อยู่ในวัฒนธรรมต่างๆ รอบโลก
ดร.มาเรีย
มอนเทสซอริ (Dr. Maria Montessori)ได้เริ่มงานของท่านเมื่อหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา
ท่านได้พัฒนาแนวการศึกษาบนพื้นฐานความเข้าใจของท่านในเรื่องแนวโน้มการเรียนรู้อย่างธรรมชาติของเด็กๆ
ซึ่งได้ปรากฏให้เห็นในสิ่งแวดล้อมที่มีการจัดเตรียมไว้สำหรับกลุ่มเด็กหลากอายุ
(0-3 ปี , 3-6 ปี , 6-9 ปี , 9-12 ปี และ 12-14 ปี)
สิ่งแวดล้อมแนวมอนเทสซอริมีการออกแบบเฉพาะ
และอุปกรณ์ที่ต้องใช้มือเพื่อการพัฒนาการจะเชิญชวนให้เด็กๆ
ต้องใจในกิจกรรมการเรียนรู้ตามที่เด็กแต่ละคนเลือกสรร เด็กๆในชั้นเรียน
มอนเทสซอริเรียนรู้โดยการค้นพบจากอุปกรณ์
เกิดการบ่มเพาะสมาธิ มีแรงจูงใจ มีวินัยในตนเอง
และที่สุดรักที่จะเรียนรู้ภายใต้การแนะนำของครูที่ผ่านการอบรมมา
ปัจจุบัน
โรงเรียนที่จัดแนวการสอนมอนเทสซอริ
จะพบว่ามีอยู่ทั่วโลกที่ให้บริการเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึง วัยรุ่น
ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีโรงเรียนเอกชนมากกว่า 4,000 แห่ง ที่จัดแนวการสอนมอนเทสซอริ
และโรงเรียนของรัฐมากกว่า 200 แห่ง ที่จัดโปรแกรมแนวมอนเทสซอริ
สมาคมมอนเทสซอริสากล (Association Montessori
Internationale (AMI) ) ก่อตั้งโดย
ดร.มาเรีย มอนเทสซอริ ในปีคศ. 1929
ยังคงรักษาหลักการการศึกษาแนวมอนเทสซอริและเผยแพร่
การศึกษาแนวมอนเทสซอริไปทั่วโลก
ห้องเรียนปฐมวัยมอนเทสซอริเป็น
“ห้องนั่งเล่น” สำหรับเด็ก เด็กสามารถเลือกงานของตนเองจากอุปกรณ์
เรียนรู้การแก้ไขให้ถูกวิธีโดยตนเอง
ซึ่งวางอยู่บนชั้นวางของที่เปิดเผยและทำงานในพื้นที่เฉพาะตน
นานนับช่วงเวลาหนึ่งเด็กจะพัฒนาเข้าสู่สังคมภาวะปกติ
เด็กทำงานด้วยสมาธิที่สูงและการรบกวนที่น้อยมาก
ภาวะปกติเป็นกระบวนการที่เด็กเคลื่อนไหว
จากความไม่เป็นระเบียบวินัยสู่การมีวินัยในตนเอง
จากความไม่เป็นระบบสู่ความเป็นระบบ จากความวอกแวกสู่ความเป็นศูนย์กลาง
โดยผ่านการทำงานในสิ่งแวดล้อมนั้น กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นจากการทำงานซ้ำๆ
กับอุปกรณ์ที่จับใจเด็ก สำหรับเด็กบางคน
การเปลี่ยนแปลงภายในตนนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ความมีสมาธิที่ลุ่มลึก
ในปฐมวัยมอนเทสซอรินั้น ความสามารถทางวิชาการเป็นหนทางสู่จุดจบ
และการปฏิบัติการด้วยมือเป็นอุปกรณ์เพื่อการพัฒนาการ
ในปฐมวัยมอนเทสซอริ
หมวดสำคัญ 5 หมวด ประกอบขึ้นเป็นสิ่งแวดล้อมที่มีการเตรียมการ ได้แก่
หมวดชีวิตประจำวัน
ส่งเสริมการพัฒนาการของการทำงานในองค์การและสติปัญญา
ผ่านการใส่ใจตนเอง
การดูแลสิ่งแวดล้อม การฝึกหัดความสง่างามและความสุภาพ
และความสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวด้านร่างกาย
หมวดประสาทรับรู้
ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การเป็นระบบ การแยกแยะ และการพรรณนา
ความประทับใจในส่วนประสาทรับรู้ที่สัมพันธ์กับความยาว ความกว้าง อุณหภูมิ มวลสาร
สี ระดับ และอื่นๆ
หมวดคณิตศาสตร์
รู้จักใช้อุปกรณ์ที่ปฏิบัติด้วยมือ ส่งผลให้เด็กเกิดความคิดก่อขึ้นในใจในเรื่องจำนวน
สัญลักษณ์ ลำดับ การปฏิบัติและความทรงจำในข้อเท็จจริงที่เป็นพื้นฐาน
หมวดภาษา
รวมถึงการพัฒนาการภาษาพูด ภาษาเขียน การอ่าน การใช้ไวยากรณ์ การละครสร้างสรรค์ และ
วรรณกรรมของเด็กๆ ทักษะพื้นฐานในการเขียนและการอ่านพัฒนาจากการใช้อักษรทราย
ภาพอักษร และการนำเสนอบทเรียนต่างๆ
เพื่อให้เด็กสามารถสัมพันธ์เสียงและสัญลักษณ์อักษรได้อย่างง่ายดายและสามารถแสดงสื่อความคิดของตนผ่านการเขียน
หมวดกิจกรรมวัฒนธรรม
เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้พื้นฐานต่างๆ ในเรื่องภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์
และชีววิทยา ส่วนเรื่องดนตรี ศิลปะ และการเคลื่อนไหวเป็นส่วนบูรณาการกับหลักสูตรวัฒนธรรม
สิ่งแวดล้อมปฐมวัยรวมเรื่องสังคมจิตวิทยา
กายภาพ และการทำหน้าที่ศึกษาหาความรู้ของเด็ก เรื่องสำคัญได้แก่
การจัดเตรียมรากฐานขั้นต้นและขั้นทั่วไปให้แก่เด็กซึ่งรวมถึงเจตคติเชิงบวกที่เด็กมีต่อโรงเรียน
ความรู้สึกมั่นคงภายใน และปราสาทรับรู้ในเรื่องการจัดระบบ
ความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง สิ่งแวดล้อมเชิงกายภาพ ความอยากรู้อยากเห็น
ความใจจดใจจ่อ ความคิดริเริ่มและความเพียร
ความสามารถในการตัดสินใจ
ความมีวินัยในตนเอง และความรู้สึกรับผิดชอบต่อสมาชิกอื่นๆ ในชั้นเรียน โรงเรียน
และชุมชน
รากฐานเหล่านี้ส่งเสริมให้เด็กเพิ่มพูนความรู้พิเศษเฉพาะและทักษะตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน
แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ห้องสมุดมีขนาด ๑๑๐ ตารางเมตร โดยใช้ระบบการสืบค้นระบบดิวอี้
แหล่งเรียนรู้ภายนอก
สวนสัตว์เชียงใหม่
หัตถกรรมพื้นบ้านทำร่มบางบ่อสร้าง
อุทธยานแห่งชาติดอยอินทนน
วัดน้ำตกแม่สา
ปราชญ์ชาวบ้าน
นางมาสสุภา วงศ์สันต์
ให้ความรู้เรื่อง การทำร่มบ่อสร้าง
นายณเดช บ้านแจ้ง ให้ความรู้เรื่อง
การทำขนมครก
นางพรรำเพย แสนสุข
ให้ความรู้เรื่องตุ๊กตาดินเผา
ผลงานดีเด่น
สุดยอดนักบริหารสถานศึกษา 4 ปีซ้อน
นักบริหารสถานศึกษาเมืองเชียงใหม่ ๒๕๕๙
ครูปฐมวัยดีเด่นประจำภาคเหนือ
สุดยอดครูมืออาชีพระดับจังหวัดเชียงใหม่
๖ ปีซ้อน
โรงเรียนดีเด่นประจำภาคเหนือ
นักวิทยาศาสตร์
ระดับจังหวัดในระดับชั้นอนุบาล ๒
จิตกรน้อยในโครงการวาดรูปพ่อหลวงระดับชั้นอนุบาล
๓
วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลแม่ริม
เพื่อให้เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพในการวางรากฐานของชีวิตและสร้างพื้นฐานทางสติปัญญาให้กับเด็ก
โดยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม อารมณ์
จิตใจ และสติปัญญา ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดจน
สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับเด็กๆ อยู่เสมอจากการทุ่มเทแรงกาย แรงใจ
ในการดำเนินงานของผู้บริหารและครูทุกท่าน
![]() |
โรงเรียนอนุบาลเพียงขวัญ |
![]() |
โรงเรียนด่านสวี |
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น