บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธที่ 11 มกราคม 2560 เวลา 12.30 - 15.30

ความรู้ที่ได้รับ
คุณครูอธิบายรายวิชาการสอนและปฐมนิเทศนักศึกษา พร้อมทั้งให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อทดสอบความรู้ก่อนเรียน เกี่ยวกับรายวิชา ที่เรียน
กิจกรรม
ให้นักศึกษาหาทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารมา 2 ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาหรือการบริหารทั่วไป
ทฤษฎีทางการบริหารกลุ่มการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ของเทย์เลอร์
ความมุ่งหมายสูงสุดของแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์คือ
จัดการบริหารธุรกิจหรือโรงงานให้มี ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด มองคนงานแต่ละคนเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่สามารถ
ปรับปรุงเพื่อเพิ่มผลผลิต ขององค์การได้ เจ้าของตำรับ
คือประสิทธิภาพของการทำงานสูงสุดจะ เกิดขึ้นได้ต้องขึ้นอยู่กับสิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ
1.
เลือกคนที่มีความสามารถสูงสุด
2.
ฝึกอบบรมคนงานให้ถูกวิธี
3.
หาสิ่งจูงใจให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
วิธีการการทางวิทยาศาสตร์ที่จะบรรลุวัตถุประสงค์เพียงวิธีเดียว ที่ดีที่สุด
เขาเชื่อในวิธีแบ่งงานกันทำ ผู้ปฏิบัติระดับล่างต้องรับผิดชอบต่อระดับบน เทย์เลอร์
เสนอ ระบบการจ้างงาน(จ่ายเงิน)บนพื้นฐานการสร้างแรงจูงใจ
สรุปหลักวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 3
หลักการดังนี้
1. การแบ่งงาน
2. การควบคุมดูแลบังคับบัญชาตามสายงาน
3. การจ่ายค่าจ้างเพื่อสร้างแรงจูงใจ
แหล่งที่มา : http://www.slideshare.net
ทฤษฏีการบริหารการศึกษา : มาสโลว์ ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ 5 ขั้น
มาสโลว์เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษยนิยม เขาได้พัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ ซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการศึกษาของอเมริกันเป็นอันมาก
ทฤษฎีของเขามีพื้นฐานอยู่บนความคิดที่ว่า การ ตอบสนองแรงขับเป็นหลักการเพียงอันเดียวที่มีความสำคัญที่สุดซึ่งอยู่เบื้องหลังพฤติกรรมของ
มนุษย์ เขามีความเชื่อว่า มนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอันใหม่ที่สูงขึ้น
แรงจูงใจของ คนเรามาจากความต้องการ พฤติกรรมของคนเรามุ่งไปสู่การตอบสนองความพอใจ
มาสโลว์ แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น
5 ระดับด้วยกัน ได้แก่
1.ความต้องการทางกายภาพ หมายถึงความต้องการพื้นฐานของร่างกายซึ่งจำเป็นในการ
ดำรงชีวิต ได้แก่ความต้องการอาหาร น้ำ อากาศ เสื้อผ้า
2.ความต้องการความปลอดภัย หมายถึง
ความต้องการมั่นคงปลอดภัยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
3. ความต้องการทางสังคม หมายถึง ความต้องการที่จะเป็นที่รักของผู้อื่น
และต้องการมีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลอื่น
4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง หมายถึง ความปรารถนาที่จะมองตนเองว่ามีคุณค่าสูง
เป็นที่น่าเคารพยกย่องจากทั้งตนเองและผู้อื่น
ต้องการที่จะให้ผู้อื่นเห็นตนมีความสามารถ มีคุณค่า มีเกียรติ มีตำแหน่งฐานะ
บุคคลที่มีความต้องการประเภทนี้จะเป็นผู้ที่มีความมั่นใจในตนเอง
5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริงและความสำเร็จของชีวิต
หมายถึง
ความต้องการที่จะรู้จักและเข้าใจตนเองตามสภาพที่แท้จริงเพื่อพัฒนาชีวิตของตนเองให้สมบูรณ์
แหล่งที่มา https://markbnnk.wordpress.com
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน มาทันเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น